วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

วิธีเลือกซื้อคอนโดมือสอง เพื่อการลงทุน อสังหาริมทรัพย์





        คอนโดมิเนียม เป็นอสังหาริมทรัพย์ ที่พักอาศัยยอดนิยมของคนเมือง ที่ช่วยให้สะดวกสบายในการเดินทาง เพราะส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมือง อยู่ใกล้ที่ทำงานของผู้พักอาศัยหรืออยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าทำให้ย่นระยะเวลาในการเดินทางและช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่การเลือกซื้อหรือลงทุนในคอนโดที่เป็นโครงการใหม่ๆก็ไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากมีราคาสูงแล้วคอนโดใหม่ๆอาจมีนักลงทุนทำการจองเพื่อเก็งกำไร จนทำให้ราคาที่สูงอยู่แล้วกลับสูงมากยิ่งขึ้น การเลือกซื้อคอนโดมือสองจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
      เมื่อคอนโดมีเนียมโครงการใหม่ๆมีราคาสูง ถึงแม้นักลงทุนจะสามารถขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ แต่ความสามารถในการผ่อนชำระไม่ได้ การเลือกซื้อคอนโดมือสองจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการลงทุน โดยมีวิธีเลือกซื้อดังนี้

1. ทำเลที่ตั้ง

      ถึงแม้จะเป็นคอนโดมือสองเรื่องของทำเลที่ตั้งก็ยังมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างมานานแล้ว และอาจมีความสมบูรณ์แบบในเรื่องอื่นๆแต่ความเจริญใหม่ๆ ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ทัศนียภาพหรือทำเลที่ตั้งไม่เหมาะสม เช่น ทางเข้าออกเล็กแคบ หรือถูกบดบังด้วยอาคารสูง

2. ขนาดพื้นที่ใช้สอยและสภาพห้อง

       คอนโดมือสองมักได้รับการตกแต่งต่อเติมเพื่อให้เหมาะกับการใช้ประโยชน์ของผู้อยู่อาศัยเดิม หรือหากไม่ได้รับการตกแต่ง ก็อาจอยู่ในสภาพเสื่อมโทรม ดังนั้น การเลือกซื้อจึงต้องพิจารณาถึงขนาดพื้นที่และสภาพห้อง เพื่อคำนวณงบประมาณในการซ่อมแซมว่ามีความคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่

3. ราคาซื้อขาย

       ควรพิจารณาหาข้อมูลราคาซื้อขายทั้งจากโครงการใหม่ๆและคอนโดมือสองที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เพื่อนำมาเปรียบเทียบราคาที่เหมาะสมสำหรับการลงทุน

4. พิจารณาจากกลุ่มคนที่พักอาศัย

       การพิจารณาคนส่วนใหญ่ที่พักอาศัยอยู่ในคอนโดนั้นๆเป็นสิ่งสำคัญ และมีผลต่อการลงทุน เช่นการกำหนดราคาค่าเช่า ในกรณีที่นำมาปล่อยเช่า เป็นต้น

5. การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

      การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นักลงทุนส่วนใหญ่ใช้วิธีขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน การซื้อคอนโดมือสองก็เช่นเดียวกัน แต่การปล่อยสินเชื่ออาจได้รับวงเงินไม่ครบเต็มจำนวน ดังนั้น สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อคอนโดมือสองที่สำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ในกรณีที่ได้รับอนุมัติไม่เต็มวงเงิน นักลงทุนจึงต้องมีเงินทุนสำรองไว้สำหรับส่วนต่างนี้ด้วย


       การเลือกซื้อคอนโดมือสองเพื่อการลงทุน มีวิธีพิจารณาและขั้นตอนการลงทุนที่ไม่ยุ่งยาก แต่ปัญหาใหญ่สำหรับการลงทุนในรูปแบบนี้ก็คือ จำนวนเงินที่ต้องนำมาชำระค่าส่วนต่าง รวมถึงงบประมาณในการซ่อมแซม หากนักลงทุนพิจารณาเลือกซื้อคอนโดมือสองที่อยู่ในสภาพดีและอยู่ในทำเลที่เหมาะสมตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก็อาจประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ไม่ยาก







ที่มา landinvestingthai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น