วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

สิ่งที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดต่างจังหวัด





       ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ต่างจังหวัดจะมีตึกสูงระฟ้าเป็นที่อยู่อาศัยที่เรียกกันว่า คอนโดมิเนียม  เพราะถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ตากอากาศของคนกรุงเทพฯ หรืออีกแง่ก็เป็นที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อมาเทียบกับ ณ เวลาปัจจุบันคอนโดฯ ในสถานที่เหล่านี้ผุดกันเป็นดอกเห็ดเลยทีเดียว  และไม่ใช่แค่จังหวัดที่ชาวต่างชาติอยู่กันเยอะเท่านั้น ปัจจุบันหลายๆ จังหวัดก็เริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมผุดขึ้นมาบ้างแล้ว อย่าง เช่นภาคอีสาน ก็เช่น อุบลฯ ขอนแก่น อุดรฯ สกลนคร นี่ก็มี ภาคใต้ก็ จังหวัดตรัง สุราษฯ และอีกหลายจังหวัดก็กำลังผุดตามๆมา 
            
                 นอกจากนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดที่มีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดี เป็นทั้งเมืองท่องเที่ยว ระบบเศรษฐกิจในจังหวัดก็มีตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจก็สูง จังหวัดเหล่านี้ก็อาทิ เชียงราย ระยอง  ขอนแก่น ก็มีวี่แววว่าจะมีการขยายตัวของคอนโดฯ เพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะประชากรในจังหวัดมีมากกว่า 1 ล้านคนขึ้นไปและเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูง ทำเลเหล่านี้ก็จะเป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพฯ และเป็นจังหวัดท่องเที่ยวอีกด้วย


                การตลาดนึงที่เห็นได้ชัดก็คือ การชูจุดขายของการเป็น ที่อยู่อาศัยเมื่อยามเกษียณที่ฮิตกันอย่างยิ่งก็คือ เชียงใหม่ และ เขาใหญ่ ซึ่งเป็นความลงตัวของความสงบ ความสะดวกสบายและอากาศที่ดี ยิ่งเมื่อ กทม.เผชิญกับวิกฤตการณ์ น้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อสองปีก่อน ยิ่งทำให้ทำเลดังกล่าวมีราคาสูงขึ้นในทันที

                ตลาดคอนโดฯ สู่ตลาดต่างจังหวัดนั้นมีทั้งรูปแบบการชูจุดขายเพื่อเป็น บ้านพักตากอากาศ ในยามช่วงวันหยุด ทีนี้เรามาลองพิจารณากันว่า ต้องใช้ปัจจัยใดบ้างประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมต่างจังหวัด

1. ทำเลที่ดี ไม่ว่าจะซื้อบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม ในเมืองหลวงหรือต่างจังหวัด เรื่อง ทำเลต้องมาก่อนปัจจัยอื่นๆ เสมอ เพราะหากซื้อคอนโดมิเนียมที่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงเรียน ย่านการค้า มหาวิทยาลัย ร้านซักรีด บริการต่างๆ ฯลฯ มีการคมนาคมที่สะดวกปลอดภัย ใกล้ถนนใหญ่

           
2. ยิ่งสูง ยิ่งแพง ราคาขายแต่ละห้องแต่ละยูนิตของคอนโดมิเนียมนั้นโดยส่วนใหญ่แล้วตำแหน่งของห้องยิ่งอยู่ชั้นที่สูง ก็ยิ่งราคาแพงเพราะจะได้วิวที่สูงกว่า ดังนั้นหากงบประมาณถึงพร้อมก็เลือกห้องที่อยู่ชั้นสูงๆ ไปเลย นอกเสียจากว่าเป็นคนที่กลัวความสูงก็อาจจะเลือกชั้นที่เตี้ยที่สุด เช่นเดียวกัน ซื้อคอนโดฯ เพื่อปล่อยเช่า การเลือกชั้นที่สูงก็สามารถตั้งราคาค่าเช่าได้สูงตามไปด้วย

3. เลือกทั้งที ต้องมีวิวสวย การเลือกซื้อคอนโดฯ ในต่างจังหวัด ยิ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวแล้ว แน่นอนว่าย่อมมีจุดขาย อาทิเช่น ถ้าเป็นทำเลที่มีทะเล จุดขายก็อยู่ที่วิวทะเล วิวภูเขา มุมเมือง  เพื่อความสะบายตา ถ้าเป็นคอนโดฯ ที่อยู่บนภูเขา ทำเลก็คือทิวทัศน์ป่าไม้ธรรมชาติที่สวยงาม ถ้าเรื่องของงบประมาณไม่ใช่ข้อจำกัด 


4. ทิศของห้อง โดยปกติคนที่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ยคงไม่เลือกห้องที่หันหน้าหรือข้างไปทิศตะวันตกอยู่แล้ว ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ได้เชื่อเรื่องนี้ แต่โดยธรรมชาติแล้วการหันหน้าหรือด้านข้างไปทางทิศตะวันตกนั้นจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเผชิญกับแดดในยามบ่ายไปจนถึงตอนเย็น ซึ่งทำให้ห้องมีอากาศร้อนไปจนถึงตอนเย็น ดังนั้นถ้าเลือกได้ก็แนะนำให้เลือกห้องที่หันด้านหน้าหรือด้านข้างไปทางทิศตะวันออก เพราะตื่นเช้ามาแสงแดดก็จะช่วยปลุก และในช่วงบ่ายห้องจะได้มีเวลาในการระบายความร้อนออกก่อนที่เจ้าของห้องจะกลับมาถึงบ้านในตอนเย็น และทำให้ประหยัดแอร์กว่าห้องทางทิศตะวันตกในตอนกลางคืน พยายามหาด้านที่หันหน้าหรือข้างไปทางทิศตะวันออกเพราะว่าจะได้รับแดดเช้า ส่วนตอนบ่ายไม่โดนแดด ตอนค่ำกลับเข้ามาห้องจะได้ไม่ร้อนถ้าเลือกทิศอื่นไม่ได้จริงๆ ก็พยายามเลี่ยงอย่าให้ห้องหันไปทางทิศตะวันตก ซึ่งจะเจอแดดตอนบ่ายและเย็นทำให้ห้องยังร้อนอยู่

5. ผู้ประกอบการ เรื่อง Brand ก็หมายถึงเรื่องของ ชื่อเสียง”  ชื่อเสียงของบริษัทก็เหมือนชื่อเสียงของคน สิ่งที่เคยทำมาในอดีตจะแสดงถึงภาพลักษณ์ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ก็อาจจะได้เปรียบในเรื่องของ Brand เพราะโครงการเก่าๆ ในอดีตก็มีให้เห็นอยู่ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า รายเล็กๆ หรือบริษัทอสังหาฯ เจ้าใหม่ๆ จะมีผลงานที่ด้อยกว่าเสมอแต่อย่างใด

6. สิ่งที่อยู่ข้างในนั้น ในความหมายนี้ก็คือ ถ้าจะให้ดีควรจะสืบหาให้รู้ให้ได้ว่า บริษัทก่อสร้างบริษัทใดที่สร้างโครงการนั้นๆ เพราะไม่ใช่แค่ แบรนด์ ของ Developer เท่านั้นที่สำคัญ ชื่อเสียงของบริษัทก่อสร้างก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ถ้าบริษัทก่อสร้างมีชื่อเสียงดี ผลงานที่ผ่านมาได้รับการยอมรับ เราก็สามารถมั่นใจได้ว่า คอนโดมิเนียม หลังใหม่ของเรานี้จะมีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน และสวยงามไปอีกนานเท่านาน และอยู่อาศัยได้อย่างสบายใจ

7. ความคุ้มค่า ปัจจัยนี้เราต้องคำนึงว่าความตั้งใจที่จะซื้อคอนโดมิเนียมต่างจังหวัดเพื่อวัตถุประสงค์อะไร?! เพราะถ้าซื้อเพื่อลงทุนก็ต้องพิจารณาดูว่ากลุ่มลูกค้าในทำเลนั้นคนกลุ่มไหนจะมาเช่า ถ้าอยู่ในจังหวัดที่เป็นนิคมอุตสาหกรรมอย่าง ระยอง ชลบุรีฯลฯ คนเช่าก็เป็นคนที่ไปทำงานอยู่ที่นั่นที่ไม่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยดังนั้นผู้เช่ากลุ่มนี้ก็คงไม่ต้องการคอนโดฯ ที่ราคาสูงลิบหรือมีความหรูหรามากนัก ดังนั้นลักษณะคอนโดฯ ที่จะซื้อเพื่อปล่อยเช่าก็ไม่ควรจะลงทุนซื้อห้องราคาแพงมากแต่อย่างใด แต่ถ้าเป็นทำเลเมืองท่องเที่ยว กลุ่มลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวที่ต้องการเช่าในระยะสั้น และเราต้องการชูจุดขาย  ดังนั้นหากที่อยู่อาศัยหลังแรกยังคงต้องผ่อนอยู่ การผ่อนที่อยู่อาศัยพร้อมกันถึงสองที่ คงไม่ใช่เรื่องที่สบายกระเป๋านัก 

8. ที่จอดรถ  ต้องยอมรับเลยว่าการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม กทม. นั้น เรื่องจำนวนที่จอดรถเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวในการตัดสินใจ เพราะหาคอนโดฯ ที่มีที่จอดรถให้กับลูกบ้านเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ได้ยากเย็นเต็มที เพราะราคาที่ดินแพง (เอาไปทำที่อยู่อาศัยดีกว่า) แต่สำหรับคอนโดฯ ต่างจังหวัดแล้ว เรื่องจำนวนที่จอดรถอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่นัก เพราะราคาที่ดินไม่ได้สูงปรี๊ดเท่าในเมืองหลวง หรือต่อให้ที่จอดรถมีไม่เท่ากับจำนวนห้อง ก็เป็นเพียงเรื่องชั่วคราวเท่านั้น เพราะคนที่เลือกซื้อคอนโดฯ ต่างจังหวัดเพื่อพักผ่อนในวันหยุดก็ไม่ได้มีเรื่องให้ต้องรำคาญใจทุกๆ วันซะที่ไหนละ

       จากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว แต่ยังคิดไม่ได้ว่าจะเลือกซื้อคอนโดฯ ที่จังหวัดไหนเพื่อเป็นคอนโดฯ ตากอากาศดี ก็ให้ลองนึกดูว่าชอบภูเขาหรือทะเล ถ้าคำตอบเป็นภูเขาหรืออากาศดีๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น เชียงใหม่ เชียงราย และเขาใหญ่ ซึ่งเป็นทำเลยอดฮิตในชั่วโมงนี้ แต่ถ้าเลือกทะเล ก็คงจะเป็นหัวหิน ชะอำ ระยอง หรือชลบุรี นั่นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น