วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

เรื่องน่ารู้ การขอสินเชื่อก่อนการลงทุนอสังหาริมทรัพย์




      การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นอกจากการใช้เงินทุนของตนเองที่มีอยู่แล้ว แหล่งเงินทุนของนักธุรกิจส่วนใหญ่ก็คือสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเป็นสิ่งที่นักลงทุนถือปฏิบัติกันอยู่แล้ว แต่การจะขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินให้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งนักลงทุนต้องศึกษารายละเอียดเสียก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขอสินเชื่อเพื่อการลงทุนนั่นเอง

การขอสินเชื่อ เรื่องน่ารู้ก่อนการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

       การขอสินเชื่อหรือกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ ผู้กู้จะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด โดยทั่วไปผู้กู้จะต้องมีคุณสมบัติหลักๆ 2 ข้อ ดังนี้

1. การมีเครดิตที่ดี
      คุณลักษณะของการมีเครดิตที่ดี คือการมีวินัยในการชำระสินเชื่อในอดีต ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ถึงการรักษาสัญญาในการชำระสินเชื่อ ว่ามีความสามารถชำระหนี้ได้ตรงเวลาหรือไม่อย่างไร เมื่อมีปัญหาการเงินช่วงใดช่วงหนึ่ง มีวิธีการจัดการแก้ไขปัญหาอย่างไร เช่น ติดต่อสถาบันการเงินเพื่อแก้ไขปัญหา ประวัติเครดิตเหล่านี้ตรวจสอบได้จากรายงานเครดิตบูโร

2. เป็นผู้มีรายได้สม่ำเสมอ
      การมีรายได้อย่างสม่ำเสมอ หมายถึง ความสามารถของผู้ขอสินเชื่อที่จะสามารถชำระสินเชื่อได้ในระยะเวลาที่กำหนด ผู้ที่มีรายได้ประจำหรือเป็นพนักงานรับเงินเดือนทั่วไปได้เปรียบมากในการขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ และการมีรายได้อย่างสม่ำเสมอยังแสดงถึงความมั่นคงของรายได้ที่จะนำไปชำระหนี้ในอนาคตได้ด้วย

ขั้นตอนการเตรียมขอสินเชื่อเพื่อการลงทุนจากสถาบันการเงิน

1. เปิดบัญชีเงินฝาก

      การเปิดบัญชีเงินฝาก ถือเป็นหลักฐานทางการเงินที่สามารถตรวจสอบสถานภาพทางการเงินของบุคคลได้ในเบื้องต้น หากบริหารการเงินโดยมียอดฝากถอนเพื่อเป็นการเดินบัญชีอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นการสร้างเครดิตทางการเงินได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการมีเงินคงค้างในบัญชีเป็นเวลานานๆ

2. สมัครบัตรเครดิต

      การมีบัตรเครดิตและสามารถรับผิดชอบภาระหนี้ได้ เป็นประวัติการเงินที่ดีอย่างหนึ่ง สิ่งสำคัญคือต้องการระเบียบวินัยในการใช้บัตรเครดิต เพราะนอกจากสร้างเครดิตบ่งบอกความสามารถในการชำระหนี้ได้แล้ว ยังเสี่ยงต่อการเป็นหนี้ที่ต้องเสียดอกเบี้ยสูงๆและยังเสี่ยงต่อความไม่น่าเชื่อถือได้ หากประวัติการชำระสินเชื่อไม่ดีพอ

3. ซื้อสินค้าผ่อนส่ง

      การสร้างเครดิตที่ดี ทำได้หลายรูปแบบ เช่น การผ่อนชำระค่าสินค้าเป็นรายงวด ผ่อนรถยนต์ ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยผ่อนชำระตรงเวลาและเต็มจำนวนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการสร้างเครดิตที่ดีหรือทำให้มีประวัติทางการเงิน


      การขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ นอกจากศึกษารายละเอียดและขั้นตอนเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับตนเองแล้ว รายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละสถาบันการเงินมีข้อแตกต่างกัน ดังนั้น หากต้องการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินใด ควรเลือกศึกษาเงื่อนไขและรายละเอียดต่างๆประกอบด้วย เพื่อให้มีปัญหาในการขอสินเชื่อน้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น