วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำเมื่อกำลังจะเลือกซื้อบ้าน


      สำหรับใครที่อยากมีบ้านสักหลัง ต้องใช้เวลาหาข้อมูลและเก็บเงินนานแสนนานกว่าจะตัดสินใจ แต่นอกจากเวลา เงิน และข้อมูล ยังมีข้อควรรู้อีก 5 ข้อที่ควรรู้ ไว้ว่าไม่ควรทำเมื่อเลือกซื้อบ้าน ถ้ามองข้ามเด็ดขาด เพราะไปอาจทำให้ตัดสินใจผิดพลาดหรือเป็นที่มาของสารพัดปัญหาในภายหลัง



1. เชื่อโฆษณามากเกินไป
     เดี๋ยวนี้โฆษณาทำออกมาสวย น่าสนใจ ชวนเชื่อซะจนผู้บริโภคเคลิ้มและคล้อยตามได้ง่ายๆ โดยเฉพาะบ้านและที่อยู่อาศัยที่เลือกใช้การนำเสนอโมเดลหรือภาพจำลองที่ดูดีเกินกว่าความเป็นจริง ใช้เทคนิคถ่ายภาพ - ตกแต่งภาพที่ทำให้สวยได้เพียงปลายนิ้วคลิก ไหนจะสารพัดโปรโมชั่นและส่วนลดที่ระบุเงื่อนไขไว้ตัวเล็กแสนเล็กจนอ่านแทบไม่ออก ดังนั้น ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านสักหลังก็ควรจะเดินทางไปดูสถานที่จริง ดูสภาพโครงการจริงๆ รวมทั้งสอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่โครงการให้ชัดเจน อย่าตีความไปตามใจตัวเอง จะได้ไม่ผิดหวังกับบ้านหลังใหม่ที่ตั้งใจจะซื้อ



2. อย่าไว้ใจพนักงานขาย
     หน้าที่หลักของพนักงานขายคือพยายามขายสินค้าให้ได้เร็วที่สุด ก่อนลูกค้าตกลงซื้อ พนักงานขายจึงพร้อมให้ทุกอย่างที่ลูกค้าร้องขอ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดพิเศษ ของแถม เงินดาวน์กรณีที่กู้ไม่ผ่าน หรือแม้แต่คำสัญญาว่าจะแก้ไขข้อผิดพลาดของบ้านหลังลูกค้าเซ็นรับโอน แต่หลังจากที่จ่ายเงินและเซ็นรับโอนแล้ว พนักงานขายอาจไม่ทำตามที่พูด หรือจำสิ่งที่เคยสัญญาไว้ไม่ได้

3. อย่าวางใจโครงการที่มีชื่อเสียง
     ชื่อเสียงและการเปิดทำการมาอย่างยาวนานไม่สามารถรับประกันได้ว่าโครงการที่จะซื้อจะไม่มีปัญหาในภายหลัง ทางที่ดีควรให้ความสำคัญกับผลงานที่ผ่านมา บริการหลังการขาย สถานะการเงินของโครงการ รวมทั้งสอบถามข้อมูลจากลูกค้าเก่าๆ ที่เคยซื้อสินค้าจากเจ้าของโครงการ


4. อย่าเห็นแก่ความสวยงาม
     การเลือกซื้อบ้านควรให้ความสำคัญกับพื้นที่ใช้สอยในบ้านมากกว่าดีไซน์และการออกแบบภายนอก เพราะเราใช้เวลาพักผ่อนในบ้านมากกว่านอกบ้าน แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรเลือกบ้านที่สวยด้วย มีพื้นที่ใช้สอยครบตามความต้องการด้วย

5. อย่าสนใจพื้นที่มากกว่าคุณภาพ
      แม้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเป็นสิ่งสำคัญ แต่บ้านบางหลังให้พื้นที่ใช้สอยมามากเกินความต้องการหรืออาจใช้วัสดุที่ไม่ดี โครงสร้างภายในไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านสักหลังก็ควรพิจารณาให้ดีว่ารูปแบบบ้าน การออกแบบ พื้นที่ใช้สอย รวมถึงราคาบ้านเหมาะสมกับความต้องการและลักษณะการดำเนินชีวิตของเราจริงๆ หรือไม่ จะได้ไม่ผิดหวังกับบ้านใหม่ที่ใฝ่ฝันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น