วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ซื้อบ้านใหม่ ต้องพิจารณาตรวจสอบอะไรบ้าง




    สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน ที่อยู่อาศัยต้องตรวจสอบให้รอบครอบก่อนตัดสินใจจอง หรือเลือกซื้อบ้านเพื่อไม่ให้มีปัญหาภายหลัง และได้บ้านที่ตรงกับความต้องการ การเลือกซื้อบ้านต้องพิจารณามาดูกันคะ



1. ตรวจเช็คความเรียบร้อยของบ้าน เช่น ผนัง พื้น ระบบประปา หลังคาสภาพดีพร้อมใช้งานหรือไม่

2. ตรวจสอบเงื่อนไขรายละเอียดในสัญญา อ่านสัญญาดี หากมีข้อสงสัยให้ถาม อย่าได้กลัวเพราะมันเป็นสิทธิ์ของเรา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฟ้องร้องกันภายหลัง

3. แบบแปลนบ้านได้มาตราฐาน ตรวจสอบแบบแปลนบ้านว่าสภาพแข็งแรง การก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย ระบบต่างๆใช้งานได้ไม่ก่อให้เกิดอันตราย โดยใช้ฝ่ายกรมโยธา ช่างวางระบบไฟฟ้าหรือเครื่องกล มาตรวจสอบให้เรียบร้อย

4. ในสัญญามีการรับประกันโครงสร้างต่างของบ้าน ระยะเวลาการรับประกันโครงสร้าง ฐานราก โครงสร้างต่างๆของบ้าน หรือคอนโด

5. วงเงินการปล่อยกู้จากสถาบันการเงิน ว่าเรามีกำลังซ์้อบ้านราคาเท่าไหร่

6. ข้อมูลโครงการความน่าเชื่อถือ ทำเล ราคา สิ่งอำนวยความสะดวก การเดินทาง สภาพแวดล้อม และประเภทที่อยู่อาศัยที่สนใจ เป็นบ้านที่ตรงกับความต้องการ และเหมาะกับเราอย่างแท้จริง

7. ข้อมูลทางราชการ ที่ดินของรัฐ ก่อสร้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แนวเวนคืน โครงข่ายสาธารณูปโภค-สาธารณูปการที่มีอยู่ เช่น การก่อสร้างทางด่วน การตัดถนนในอนาคต เป็นต้น

8. ผังเมืองรวม ในอนาคตจะมีการสร้างอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบต่อบ้านในอนาคต ควรหลีกเลี่ยงโครงการที่อยู่ในเขตผังเมืองประเภทพื้นที่อุตสาหกรรม หรือพาณิชยกรรม หรือที่พักอาศัยหนาแน่นมาก เพราะที่ทำให้เกิดมลภาวะ ปัญหาการจราจร ฯลฯ

9. สิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น สถานที่ออกกำลังกาย สวนสาธารณะ สระว่ายน่ำ โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน ฯลฯ เพราะหากมีความจำเป็นต้องใช้บริการ จึงควรตรวจสอบระยะเวลา และความสะดวกในการเดินทาง

10. เส้นทางการเดินทาง สะดวก การคมนาคมดี มีทางออกหลายเส้นทาง ข้อมูลการเดินรถสาธารณะ เส้นทางรถโดยสารสาธารณะ

11. ความต้องการรูปแบบการใช้ชีวิต จำนวนสมาชิก ลักษณะนิสัยของผู้อยู่อาศัยต้องการห้องขนาดเท่าไหร่ มีพื้นที่อะไรบ้าง ขนาดเหมาะสมหรือไม่ เช่น สนามหญ้า สระว่ายน้ำ ที่จอดรถเพียงพอ

12. สภาพแวดล้อมของบ้าน เป็นแหล่งชมชน มีขโมย หรือมลพิษ เสียงดังหรือไม่ เพื่อนบ้านเป็นอย่างไรต้องตรวจสอบดูให้แน่ใจ

เพื่อจะให้ได้บ้านที่หน้าอยู่เราจึงควรศึกษาให้รอบครอบก่อนซื้อบ้าน เพราะบ้านมีราคาแพงจะได้ไม่เสียเงินจอง เงินดาวน์ เสียเวลา เสียความรู้สึก เมื่อเราได้บ้านดีชีวิตเราก็จะมีความสุข เหมือนคนโบราณที่ว่า "บ้านคือวิมานของเรา" อยู่ที่ไหนก็ไม่อุ่นใจเท่าบ้านเรา หากต้องการหาบ้าน ซื้อบ้าน หรือเช่าบ้าน นั่นเองคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น